การแบ่งประเภทสารลดฟองทางเคมี




สารลดฟองจำพวกน้ำมัน คือสารลดฟองประเภทที่มีพาหะเป็นสารในกลุ่มน้ำมัน น้ำมันดังกล่าวได้แก่ น้ำมันแร่ น้ำมันพืช น้ำมันขาว หรือน้ำมันชนิดอื่น ๆ ที่ไม่ละลายในตัวนำที่ทำให้เกิดฟอง (ยกเว้น น้ำมันซิลิโคน) สารลดฟองในกลุ่มน้ำมันนี้ มีส่วนประกอบจากพวกไขมัน และอาจมีหรือไม่มีผงซิลิกาที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการลดฟอง ปรกติไขมัน ในกลุ่มนี้มักจะเป็นพวกสารที่อยู่ในกลุ่ม เอธิลีนสเตียราไมด์ ไขมันพาราฟิน ไขมันเอสเธอร์ และไขจากไขมันแอลกอฮอล์ สารลดฟองในกลุ่มนี้อาจมีสารลดแรงตึงผิวเป็นส่วนประกอบอยู่ด้วยเพื่อช่วยปรับปรุงความสามารถในการเกิดอิมัลชั่น และเพิ่มความสามารถในการกระจายตัวบนนผิวของสารที่ทำให้เกิดฟอง สารลดฟองกลุ่มนี้ เป็นสารลดฟองใน อุตสาหกรรมหนัก และใช้ได้ผลดีในการลดฟองบนผิวของเหลวนั้น ๆ 

สารลดฟองชนิดผง สารลดฟองชนิดผงนั้นหลัก ๆ แล้วเป็นสารลดฟองที่อยู่ในกลุ่มน้ำมันหรือไขมันบนพาหะที่เป็นผงซิลิกา สารลดฟองในกลุ่ม ผงนี้มักจะใช้ใน ผลิตภัณฑ์ที่เป็นผง เช่น ซีเมนท์ ปูน หรือ ผงซักฟอก



สารลดฟองที่เป็นน้ำ สารลดฟองที่เป็นน้ำนั้นมีอยู่หลากหลาย ๆ ชนิด ทั้งที่เป็น น้ำมัน และไขมัน ที่กระจายตัวอยู่ในน้ำ น้ำมันในสารลดฟองกลุ่มนี้ มักจะเป็นพวก น้ำมันขาว และ น้ำมันพืช หรือไขมันที่เป็น ไขมันแอลกอฮอล์แบบโมเลกุลยาว หรือสบู่กรดไขมัน หรือ เอสเธอร์ เป็นต้น สารลดฟองในกลุ่มนี้เหมาะสำหรับการช่วยเร่ง และขับให้อากาศที่โดนกักเก็บไว้ในชั้นน้ำ ลอยตัวขึ้นมาเหนือชั้นน้ำ นั้น ๆ ได้ดี



พื้นฐานของสารลดฟองที่มีมาจากซิลิโคน สารลดฟองในกลุ่มซิลิโคนนั้น จะมีสารประกอบพวกซิลิโคนเป็นส่วนประกอบสำคัญในการออกฤทธิ์ พวกนี้มักจะอยู่ใน รูปของน้ำมัน หรือ รูปแบบน้ำ สารประกอบซิลิโคนนั้นประกอบไปด้วยผงซิลิกากระจายตัวอยู่ในน้ำมันซิลิโคน การใส่สาร ทำอิมัลชั่นเข้าไปจะช่วยทำให้ซิลิโคนกระจายตัวได้รวดเร็วบนผิวสัมผัสของสารที่เกิดฟองนั้น ๆ สารประกอบของซิลิโคน มักจะประกอบไปด้วย ซิลิโคนไกลคอล และ ซิลิโคนเหลวชนิด อืน ๆ สารลดฟองในกลุ่มซิลิโคนนี้เป็นสารลดฟองที่ ประสิทธิภาพสูง ทำให้เหมาะสมกับการใช้งานหนักได้มีความสามารถในการลดฟอง ทั้งบนพื้นผิวของของเหลว และ ช่วย ดันอากาศที่ถูกกักภายใต้ของเหลวขึ้นมาสู่พื้นผิวได้อีกด้วย สารลดฟองในกลุ่มนี้เหมาะสำหรับลดฟองในระบบที่ไม่มี น้ำ ตัวอย่าง เช่น การสกัดน้ำมันดิบ หรือการกลั่นน้ำมัน ในบางกรณีที่ ซับซ้อน สามารถนำ ฟลูออโรซิลิโคน มาใช้ ในการลดฟองได้ด้วย

สารลดฟองในกลุ่ม เอทธิลีนออกไซด์ และ โพรพิลีนออกไซด์ สารลดฟองในกลุ่มนี้ประกอบไปด้วย สารจำพวก โพลีเอทธีลีนไกลคอล และ โพลีโพรพิลีนไกลคอล โคโพลีเมอร์ สารพวกนี้อยู่ในรูปน้ำมัน สารละลาย หรือ อิมัลชั่นละลายน้ำ สารประกอบพวกเอทธิลีนออกไซด์ และโพรพีลีนออกไซด์ นั้น มันมีคุณสมบัติต่อการกระจายตัวได้ดี และเหมาะสมที่จะใช้ในกรณีที่ ป้องกันการสะสม

สารลดฟองในกลุ่มแอลคิว โพลีอคริเลต สารลดฟองที่อยู่ในกลุ่มแอลคิว โพลีอคริเลต เหมาะสำหรับการลดฟองใน ระบบที่ไม่มีน้ำเป็นส่วนประกอบ และเหมาะสำหรับ ลดฟองในระบบที่มีฟองอากาศกักเก็บไว้ใต้ของเหลวเยอะ มากกว่าที่จะลดฟองบนพื้นผิวของ ฟองอากาศ สารลดฟองที่อยู่ในกลุ่มนี้ส่วนใหญ่มักมี ตัวทำละลายเป็นพาหะ เช่น สารในกลุ่มปิโตรเลียมกลั่

credit ข้อมูล : Antifoam Thailand


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น