ความหนืดของน้ำมันเครื่องสำคัญอย่างไร?

ความหนืดคือคุณสมบัติพื้นฐานที่สำคัญที่จะต้องนำมาพิจารณาเป็นลำดับต้นๆในการเลือกใช้น้ำมันเครื่องให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์ น้ำมันเครื่องที่มีความหนืดต่ำจะให้ฟิล์มหล่อลื่นที่บาง ทำให้ไม่สามารถรับภาระน้ำหนักได้มากแต่สามารถแทรกตัวไปตามส่วนต่างๆที่ต้องการหล่อลื่นได้อย่างรวดเร็วและระบายความร้อนได้ดี ช่วยให้เครื่องยนต์ไม่ต้องทำงานหนักมากไป และประหยัดเชื้อเพลิง ในทางกลับกันน้ำมันเครื่องที่มีความหนืดสูงจะให้ฟิล์มหล่อลื่นที่หนาจึงสามารถรับภาระแรงกดได้ดีกว่า แต่ต้องเสียพลังงานในการเฉือนฟิล์มน้ำมันมากขึ้นอีก ทำให้ระบายความร้อนได้ช้าถ้าเป็นรถยนต์ก็อาจทำให้รถวิ่งไม่ออก และสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ตัวอย่างการบอกค่าความหนืดของน้ำมันเครื่อง เช่น 5w-30 และ 10w-40 ตัวเลข 30 และ 40 เป็นตัวเลขที่บ่งบอกค่าของความหนืด 30 จะมีค่าความหนืดต่ำกว่า 40 โดยปรกติแล้วความหนืดจะแปรเปลี่ยนไปตามอุณหภูมิ กล่าวคือความหนืดจะเพิ่มมากขึ้นเมื่อใดที่อุณหภูมิลดลงและความหนืดจะลดลงเมื่ออุณหภูมิเพิ่มมากขึ้น จากปัจจัยดังกล่าวน้ำมันเครื่องที่ใช้กับเครื่องยนต์ต้องทำงานได้ในช่วงที่อุณภูมิกว้าง คือตั้งแต่อุณหภูมิต่ำในขณะที่จอดและดับเครื่องยนต์อยู่เฉยๆ ไปจนถึงช่วงอุณภูมิสูงและร้อนจัดในตอนที่เคองยนต์ต้องทำงานหนัก จึงจำเป็นต้องมีการเติมสารบางชนิดที่จะสามารถช่วยให้ความหนืดมีความคงตัวสูง คือไม่เปลี่ยนแปลงไปตามค่าของอุณหภูมิ อันจะช่วยให้การหล่อลื่นเกิดความประสิทธิภาพสูงสุด ดังนั้น ก่อนเลือกใช้น้ำมันเครื่องทุกครั้ง นอกจากการเลือกยี่ห้อที่เราเชื่อถือได้ มีตรารับรองจากหน่อยงานที่เกี่ยวข้องยังต้องเลือกน้ำมันเครื่องที่มีค่าของความหนืดที่เหมาะสมกับรถยนต์ของคุณๆอีกด้วย
 ตัวเลขน้ำมันหมายถึงอะไร

น้ำมันเกรดรวม หมายถึง น้ำมันที่มีตัวเลข 2 ชุด หมายความว่าน้ำมันนั้นมันสามารถรักษาสมรรถนะของเครื่องยนต์ทั้งในอุณหภูมิสูงและต่ำได้ น้ำมันหล่อลื่นเกรดรวมจะช่วยลดความผันแปรของความหนืดเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิขึ้นมา  
ปกติแล้วชุดแรกของตัวเลขขน้ำมันเกรดรวมมักตามด้วย W ซึ่งหมายถึงอุณหภูมิต่ำ ตัวเลขนี้หมายถึงความหนืดของน้ำมันหล่อลื่นในสภาวะอุณหภูมิต่ำ ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ว่าน้ำมันจะไหลเทได้อย่างไร ตัวเลขยิ่งน้อยหมายความว่าน้ำมันจะมีค่าความหนืดต่ำ ฟิลม์น้ำมันบางลง ทำให้การหล่อลื่นในอุณหภูมิต่ำลง
ตัวเลขชุดที่ 2 ที่อยู่หลัง W หมายถึงน้ำมันที่มีความหนืดภายใต้อุณหภูมิสูง   ตัวเลขยิ่งสูงหมายความว่าน้ำมันยังสามารถคงความข้นหนืดไว้ และมีความหนาของฟิลม์น้ำมันที่ให้การหล่อลื่นและปกป้องได้ในอุณหภูมิสูง การใช้ความหนืดได้อย่างที่ถูกต้องสำหรับเครื่องยนต์ของคุณช่วยเพิ่มสมรรถนะของเครื่องยนต์ ลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ และ เพิ่มประสิทธิภาพของน้ำมันเชื้อเพลิง
นอกจากนี้ น้ำมันเครื่องสังเคราะห์มักมีคุณสมบัติที่อุณหภูมิต่ำและสูงได้ดีกว่าน้ำมันแร่ทั่วไป   ซึ่งช่วยให้การปกป้องควบคู่ไปกับการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่ดีขึ้น และการสตาร์ทเครื่องอย่างง่ายดายในอุณหภูมิต่ำ

สารเพิ่มคุณภาพที่มีประสิทธิภาพคืออะไร



สารเพิ่มคุณภาพที่มีประสิทธิภาพให้การปกป้องเพิ่มเติมจากน้ำมันพื้นฐาน และช่วยให้สามารถปกป้องและทำความสะอาดเครื่องยนต์ของคุณ ช่วยให้เครื่องยนต์ของคุณคงไว้ซึ่งสมรรถนะสูงสุดและยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ สารเพิ่มคุณภาพพิเศษมีหลายชนิดด้วยกัน จึงต้องคัดเลือกอย่างพิถีพิถันและด้วยความเชี่ยวชาญเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด:
สารทำความสะอาดพิเศษจะเป็นตัวช่วยรักษาความสะอาดของเครื่องยนต์ของคุณ และลดกรดกัดกร่อนที่เกิดจากเชื้อเพลิงเผาไหม้
สารขจัดคราบเขม่าและคราบตะกอนยางเหนียว และในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องครั้งต่อจะช่วยป้องกันการอุดตัน คราบสกปรกนี้สามารถขจัดออกจากเครื่องยนต์ของคุณ
สารต้านทานการสึกหรอปกป้องเครื่องยนต์ของคุณโดยการสร้างชั้นทางเคมีระหว่างชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ได้ สารเหล่านี้มีความสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะขับขี่พร้อมบรรทุกของหนักหรือระหว่างการสตาร์ทเครื่อง
สารป้องกันการเกิดอ๊อกซิเดชั่นช่วยชะลอการเสื่อมคุณภาพตามธรรมชาติของน้ำมันเครื่องของคุณ ดังนั้นจึงปกป้องเครื่องยนต์ของคุณอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและยาวนานมากยิ่งขึ้น
สารช่วยลดแรงเสียดทานลดการเสียดสีระหว่างชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ได้เพื่อประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น

สารกันสนิมเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยป้องกันการกัดกร่อนของเครื่องยนต์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น