อินเวอร์เตอร์ Inverter คืออะไร

Inverter คืออะไร??? มีหลักการทำงานอย่างไร


อินเวอร์เตอร์ (Inverter) บางครั้งจะเรียกว่า "V/F Control" ยังมีชื่อเรียกอีกหลายอย่างเช่น
VSD  : Variable Speed Drives
VVVF : Variable Voltage Variable Frequency
VC   : Vector Control



อินเวอร์เตอร์ คืออะไร มีหลักการทำงานอย่างไร ???
อินเวอร์เตอร์ (Inverter) จะแปลงไฟกระแสสลับ (AC) จากแหล่งจ่ายไฟทั่วไปที่มีแรงดันและความถี่คงที่ ให้เป็นไฟกระแสตรง (DC) โดยวงจรคอนเวอร์เตอร์ ( Converter Circuit ) จากนั้นไฟกระแสตรงจะถูกแปลงให้เป็นไฟกระแสสลับที่สามารถปรับขนาดแรงดันและความถี่ได้โดยวงจร อินเวอร์เตอร์ (Inverter Circuit) วงจรทั้งสองนี้จะทำหน้าที่แปลงรูปคลื่น และผ่านพลังงานของอินเวอร์เตอร์
โดยทั่วไปแล้วแหล่งจ่ายไฟกระแสสลับมีรูปคลื่นซายน์ แต่รูปเอาท์พุตของอินเวอร์เตอร์ จะมีรูปคลื่นที่แตกต่างจากรูปซายน์ นอกจากนั้นยังมีชุดวงจรควบคุม (Control Circuit) ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของวงจรคอนเวอร์เตอร์และวงอินเวอร์เตอร์ให้เหมาะสมกับคุณสมบัติของ 3-phase Induction motor
โครงสร้างภายในของอินเวอร์เตอร์ Inverter

1. ชุดคอนเวอร์เตอร์ (Converter Circuit) ซึ่งทำหน้าที่ แปลงไฟสลับจากแหล่งจ่ายไฟ  AC. power supply (50 Hz) ให้เป็นไฟตรง (DC Voltage)
2. ชุดอินเวอร์เตอร์ (Inverter Circuit) ซึ่งทำหน้าที่ แปลงไฟตรง (DC Voltage)  ให้เป็นไฟสลับ (AC Voltage) สามารถเปลี่ยนแปลงแรงดันและความถี่ได้
3. ชุดวงจรควบคุม (Control Circuit) ซึ่งทำหน้าที่ ควบคุมการทำงานของชุดคอนเวอร์เตอร์ และชุดอินเวอร์เตอร์

ตัวอย่างการทำงานของอินเวอร์เตอร์ ที่พบเห็นบ่อยๆได้ในปัจจุบัน เช่น การใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าเพื่อจ่ายไฟสำรอง หรือที่เรียกว่า UPS (Uninterruptible Power Supply) เพื่อแก้ปัญหาไฟเกิน, ไฟตก, ไฟดับ และคลื่นรบกวน ช่วยป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับอุปกรณ์ไฟฟ้า โดยไฟฟ้าที่สำรองเอาไว้นั้นจะเก็บในแบตเตอรี่

ยกตัวอย่าง ถ้ากระแสไฟฟ้าดับ ระบบสำรองไฟจะสวิทช์มาใช้ไฟจากแบตเตอรี่โดยทันที ต่อจากนั้นไฟฟ้าซึ่งเป็นกระแสตรง จะเข้าสู่อินเวอร์เตอร์ ซึ่งจะเปลี่ยนไฟฟ้ากระแสตรงนั้นให้กลายเป็นไฟฟ้ากระแสสลับที่มีความถี่ถูกต้องและคงที ไฟฟ้ากระแสสลับที่ออกมาจากอินเวอร์เตอร์ก็จะป้อนสู่เครื่องไฟฟ้าทั่วไป โดยที่ไฟกระแสสลับที่ได้ออกมาจะถูกนำไปป้อนกลับมาทำการเปรียบเทียบกับความถี่อ้างอิงค่าหนึ่ง เพื่อให้ได้ไฟฟ้ากระแสสลับที่มีความถูกต้องและมีความถี่ที่คงที ตามที่เครื่องใช้ไฟฟ้ากระแสสลับต้องการ จึงต้องนำผลจากการเปรียบเทียบไปควบคุมการกำเนิดความถี่ของอินเวอร์เตอร์

Inverterได้นำไปใช้ในระบบงานต่างๆ เช่น
1.ใช้เป็น Stand by power supply หรือ Uninterruptible Power Supplies (UPS) เป็นแหล่งจ่ายไฟฟ้าสำรอง  เพื่อใช้ทดแทนในกรณีแหล่งจ่ายไฟฟ้ากระแสสลับหลักเกิดความขัดข้อง
2.ใชัหลักการควบคุมความถี่ของแรงดันไฟฟ้ากระแสสลับเพื่อควบคุมความเร็วของมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับโดย เพื่อต้องการให้แรงบิด (Torque) คงที่ทุกๆ ความเร็วที่เปลี่ยนแปลงไป
3.ใช้แปลงไฟฟ้าจากระบบส่งกำลังไฟฟ้าแรงสูงชนิดไฟฟ้ากระแสตรงให้เป็นไฟฟ้ากระแสสลับ เพื่อบริการให้แก่ผู้ใช้งาน

4.ใช้ในระบบเตาถลุงเหล็กที่ใช้หลักการเหนี่ยวนำให้เกิดความร้อน (Induction heating) ซึ่งใช้แรงดันไฟฟ้ากระแสสลับความถี่สูงในการทำงาน

Inverter กับ เครีื่องปั๊มลมสกรู



ปั๊มลมสกรู INVERTER หรือ ตัวควบคุมความเร็วรอบมอเตอร์(Variable Speed Drives : VSD ) ปั๊มลมประหยัดพลังงานสูงสุด นอกจากด้านพลังงานแล้วยังสามารถช่วยให้ระบบปั๊มลมมีแรงดันที่คงที่สูง สามารถปรับเปลี่ยนปริมาณของการอัดลมให้เหมาะสมต่อปริมาณที่ต้องการใช้งาน อินเวอเตอร์จะปรับความถี่ที่ส่งไปยังมอเตอร์ให้มีรอบการทำงานที่สัมพันธ์กับความต้องการลมและความดัน เมื่อรอบการหมุนของมอเตอร์เหมาะสม การใช้พลังงานจะลดลงต่ำสุด เมื่อเทียบกับปั๊มลมแบบปรกติ อัตราการวิ่งแบบ No load ลดลง ส่งผลทำให้ประหยัดพลังงานได้สูงสุด ความดันของการใช้งานด้วยระบบอินเวอร์เตอร์จะมีความเสถียรสูงมาก ความดันจะคงที่เหมาะต่อการใช้งานที่ต้องการความแม่นยำของความดัน นอกจากนี้ยังส่งผลให้ประหยัดพลังงานเพิ่มมากยิ่งขึ้น 

credit ข้อมูล : อินเวอร์เตอร์ดอทซีโอดอททีเอช

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น