เครื่องปั๊มลมสกรูเดี่ยว ประกอบด้วย screw rotor 1 ตัวและ star gear 2 ชุด ที่ชุดเกียร์ดาว จะประกบด้วยแผ่นเบรด (blade) ทำจากคาร์บอนผสมพิเศษ ใบเบลดจะแนบติดกับเฟืองสกรูโรเตอร์ เมื่อโรเตอร์หมุน ร่องเฟืองซึ่งถูกปิดด้วยใบเบลดจะสั้นลงเรื่อยๆ อากาศที่อยู่ในร่องเฟืองจึงถูกบีบเข้าเรื่อยๆ จนถึงรู discharge
ลำดับพัฒนการของปั๊มลมแบบต่างๆ แสดงให้เห็นว่า ปั๊มลมสกรูเดี่ยวเป็นพัฒนาการที่ใหม่กว่า ปั๊มลมสกรูคู่
ฝ่ายผู้ผลิตและพัฒนาระบบสกรูเดี่ยว พยามอธิบายข้อได้เปรียบของเครื่องปั๊มลมสกรูเดี่ยว ว่าดีกว่าสกรูคู่ เช่น แรงกดดัน rotor ของสกรูเดี่ยวจะเกิดขึ้นโดยรอบ ในลักษณะที่สมดุลกัน ส่วนในสกรูคู่แรงกดดัน rotor จะมีเฉพาะด้านบน ซึ่งไม่สมดุลกัน ดังนั้นระบบสกรูเดี่ยวจึงประหยัดพลังงานมากกว่า และการสึกหรอน้อยกว่า
ฝ่ายผู้ผลิตและพัฒนาสกรูคู่ได้โต้แย้ง ข้อได้เปรียบของสกรูคู่ดังนี้
1. ใบเบลดของสกรูเดี่ยว ซึ่งไม่ใช่โลหะ จึงสึกหรอง่ายและมีอายุการใช้งานสั้น
2. การสึกหรอของใบเบลด ทำให้ปั๊มลมมีประสิทธิภาพลดลง 5% - 10% หลังการใช้งานเพียง 3,000 - 4,000 ชั่วโมง
3. ลักษณะเฟือง (rotor profile) ของสกรูเดี่ยวยังต้องปรับปรุง แต่เนื่องจากความที่ไม่นิยมในตลาด จึงขาดเงินอุดหนุนในการวิจัยและพัฒนา ซึ่งปั๊มลมสกรูคู่ได้มีการพัฒนาอย่างมาก
4. ส่วนที่เคลื่นไหวในหัวสกรูเดี่ยวมีมากชิ้น กว่าในปั๊มลมสกรูคู่ การซ่อมบำรุงจึงแพงกว่า
credit ข้อมูล และ รูปภาพ : เอดีวีฟอเวิด ดอทคอม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น